Ngày 26/03, Canva đã thông báo đã thoả thuận mua lại bộ phần mềm sáng tạo Affinity, bao gồm Affinity Designer, Photo và Publisher – 3 ứng dụng sáng tạo phổ biến cho Windows, Mac và iPad. Đây là những ứng dụng cung cấp các tính năng tương tự như phần mềm Illustrator, Photoshop và InDesign của Adobe.
Đây được xem là thương vụ mua lại lớn nhất của Canva từ trước đến nay, cạnh tranh trực tiếp Adobe trong cuộc đua dành thị phần thiết kế chuyên nghiệp.
Số liệu chính thức cho thoả thuận mua bán vẫn chưa được tiết lộ. Theo báo cáo từ Bloomberg, con số này có thể là “vài trăm triệu bảng Anh”. Việc Canva mua lại Affinity được xem là động thái tích cực nhằm thu hút nhiều nhà sáng tạo chuyên nghiệp tìm đến nền tảng của mình hơn.
Affinity hiện đang sở hữu ba bộ công cụ bao gồm Affinity Designer (minh hoạ vector), Affinity Photo (chỉnh sửa hình ảnh) và Affinity Publisher (thiết kế ấn phẩm in ấn). Affinity cũng cung cấp giao diện và bộ thanh công cụ trực quan, được sắp xếp gần giống với các ứng dụng của Adobe. Tuy nhiên, thay vì phải trả phí hàng năm như Adobe, Affinity cho phép người dùng mua một lần với mức giá $114.99 (tương đương 2.9 triệu VNĐ).
Tính đến tháng 1/2024, hàng tháng nền tảng thiết kết của Canva đã thu hút khoảng 170 triệu người dùng toàn cầu. Tuy nhiên, Canva lại không có các ứng dụng thiết kế riêng phục vụ cho các nhà sáng tạo chuyên nghiệp như giới hoạ sĩ, nhiếp ảnh gia, biên tập video,… Bằng cách hợp tác với Affinity, Canva sẽ có thêm công cụ đa dạng ở mọi cấp độ, phục vụ được cho toàn bộ người dùng. Đồng thời, giúp cho những người dùng sáng tạo có thêm công cụ hữu ích trong khi đang tìm kiếm các giải pháp thay thế cho hệ sinh thái thiết kế dựa trên đăng ký Adobe.
Đồng sáng lập Canva Cameron Adams chia sẻ các ứng dụng Affinity sẽ vẫn tách biệt với nền tảng của Canva, nhưng một số tính năng tích hợp có thể sẽ được cập nhật theo thời gian.